Kênh mobile marketing cho ngành dịch vụ – bán lẻ

Xu hướng tiếp cận khách hàng trong kinh doanh đang dần dần thay đổi. Trong thời đại kỷ thuật số ngày nay bạn phải chuẩn bị cho mình một chiếc máy tính bảng và điện thoại thông minh smartphone nếu bạn muốn làm Marketing.
Vì sao?
Theo thống kế về người tiêu dùng:
96% người dùng smartphone đã tìm hiểu thông tin về sản phẩm trên điện thoại của họ
57% Người tiêu dùng bắt đầu dùng điện thoại để tìm kiếm hàng hóa.
1/3 người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm của họ ở cửa hàng.
Đây là khảo sát dựa trên hành vi của người tiêu dùng qua điện thoại.
Vậy, Marketing online qua điện thoại, bạn đã bắt đầu hay chưa?
Hiện tại hình thức tiếp thị qua di động ở Việt Nam chủ yếu vẫn ở dạng quảng cáo qua tin nhắn (SMS Marketing), nếu không muốn nói rằng thực ra nhận thức của người Việt Nam về SMS Marketing còn tệ hại hơn nhiều, phần đa là mọi người nghĩ đó là những trò lừa gạt, spam bằng tin nhắn rác… nó đem lại ác cảm cho người dùng, cho các marketer khi nhắc đến SMS Marketing.
Cập nhật thêm một số xu hướng tiêu dùng và công nghệ gần đây, Mobile Marketing online đã có nhiều chuyển biến, đơn cử như việc nhà hàng Triều Nhật (ở Hà Nội) xây dựng hẳn cho mình một ứng dụng riêng.
Để khách hàng có thể tìm thấy đầy đủ thông tin về ẩm thực và nét độc đáo của nhà hàng Triều Nhật Asahi Sushi. Có thể đặt bàn, đặt món Online, đặt mua Voucher, thanh toán trực tuyến, lựa chọn thực đơn với hình ảnh trực quan 300 món ăn đặc sắc, tiện lợi, nhanh chóng, và hàng tuần nhận Push Coupon ưu đãi đặc biệt hấp dẫn.
Nhưng có phải ai cũng dám chơi mạnh tay như thế không? Và mỗi một đơn vị tự làm riêng cho mình một app như vậy, liệu có phải là giải pháp hợp lý.
Tuần rồi, vào giữa tháng 06/2013 đọc trên báo Thế Giới Số, Tin học và đời sống, biết được thêm một ứng dụng cũng khá hay trong việc Mobile Marketing với tên gọi cũng khá kiêu: EZlife – Thổ đại đường phố ứng dụng sử dụng hệ điều hành iOS và Android được phát triển và vận hành bởi Covisoft Asia (công ty của Hàn Quốc, đầu tư tại Việt Nam).
Qua tìm hiều về ứng dụng, chắc lọc ra một số ưu và khuyết điểm của chương trình và nhận ra rằng hiện nay thị trường Việt Nam đang cần lắm những ứng dụng vừa mang tính cộng đồng vừa có thể chia sẻ gánh nặng về chi phí và các giải pháp Marketing cho các cửa hàng, địa điểm kinh doanh.
Ưu điểm:
- Miễn phí
- Hệ thống tìm kiếm ổn định
- Nhiều tiện ích, ngoài việc cho phép người dùng tìm kiếm thông tin về hình ảnh, địa chỉ, số điện thoại, sản phẩm, vị trí của các địa điểm xung quanh người dùng, định vị tìm đường đi trên bản đồ …
- phân loại thông minh về tính chất của các địa điểm giúp người dùng tìm kiếm nhanh chóng, dễ dàng và chính xác hơn các tiện ích mà mình đang cần, các phân loại bao gồm: Ăn uống, Làm đẹp, Giáo dục, Y tế, Dịch vụ, Bia rượu và các chuổi cửa hàng… được định vị theo khoảng cách từ gần đến xa.
- Hỗ trợ chức năng AR+ tìm hướng đi ,QR coupon, phát hành voucher, trao đổi voucher (gọi là e-voucher: voucher điện tử)…các chương trình này sẽ được thông báo, cập nhật cho người dùng ở gần địa điểm diễn ra sự kiện thông qua hệ thống định vị và thông báo chương trình của ứng dụng.
- Người dùng có thể tạo danh sách điểm yêu thích của mình, để nhận được ngay những chương trình khuyến mãi, tặng quà hoặc sự kiện của địa điểm yêu thích.
(Đây có lẽ là ưu điểm lớn nhất, tiết kiệm chi phí in ấn và quảng cáo, đặc biệt cho người dùng sự chọn lọc về việc nhận thông tin khuyến mãi, sự kiện của điểm yêu thích.
Ngược lại, các cửa hàng cũng có thêm 1 kênh chăm sóc và tìm kiếm khách hàng)
- Kênh rao vặt riêng cho các địa điểm, cửa hàng (bao gồm tuyển dụng, dạy nghề, rao vặt…linh tinh- ai thích thì vào xem.)
- Kết nối chia sẻ qua mạng xã hội (cái này thì cũng không có gì mới lắm)
- Công nghệ tương tác thực tế ảo AR+ (tìm hiểu thêm nhé)
Khuyết điểm:
- Chưa có nhiều địa điểm cho việc tìm kiếm (chắc là còn mới nên chưa nhiều địa điểm lắm)
- Thiết kế chưa bắt mắt.
- AR+ còn đơn giản.
Nói chung với chương trình miễn phí như vậy thì thấy rất oki rồi.
Còn lại thì phải trải nghiệm mới biết, với lại cũng còn cần thời gian.
Nhưng rất hy vọng ứng dụng này sẽ mang lại cho thị trường Mobile Marketing một tính hiệu lạc quan hơn.
- See more at: http://lamsocial.com/kenh-mobile-marketing-online-cho-nganh-dich-vu-ban-le/#sthash.J9dd8Jp7.dpuf
SHARE

About Tien Pham

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét